วิสัยทัศน์
เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงของประเทศและอาเซียนด้านการตรวจวิเคราะห์คุณภาพและความปลอดภัยอาหาร
พันธกิจหรือหน้าที่ตามกฏหมาย
พันธกิจหรือหน้าที่หลักตามกฏหมายของส่วนราชการ ตามกฏกระทรวงการแบ่งส่วนราชการ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พ.ศ. 2522 สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารมีภารกิจเกี่ยวกับการวิจัยและการตรวจวิเคราะห์ด้านคุณภาพ และความปลอดภัยอาหาร โดยการศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีด้านวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อผลการ สร้างเสริมสุขภาพที่ดีแก่ประชาชนและสนับสนุนการแก้ไขปัญหาสาธารณสุขของประเทศ ทำให้สามารถพัฒนาระบบการประกันคุณภาพ รวมทั้งเพื่อการสนับสนุนกระบวนการคุ้มครองผู้บริโภคของประชาชน โดยมีอำนาจหน้าที่ ดังต่อไปนี้
1. พัฒนาระบบและกำหนดมาตรฐานการตรวจวิเคราะห์และให้บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านอาหาร
2. ศึกษา วิเคราะห์ วิจัยและพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีทางห้องปฏิบัติการด้านอาหาร
3. เป็นห้องปฏิบัติการอ้างอิงด้านการตรวจสอบรับรองคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร
4. พัฒนาคุณภาพ มาตรฐาน ของกระบวนการผลิตอาหารตามมาตรฐานสากล
5.พัฒนาคุณภาพห้องปฏิบัติการสนับสนุนด้านวิชาการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการตรวจวิเคราะห์แก่ห้องปฏิบัติการเครือข่ายห้องปฏิบัติการภาครัฐและภาคเอกชน
6.ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย
ภารกิจ/บริการหลัก ของสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร
1. ศึกษาวิจัย และพัฒนาด้านอาหาร
2. เฝ้าระวัง ประเมินความเสี่ยง และสื่อสารแจ้งเตือนภัยด้านอาหาร
3. บริการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการด้านอาหาร
แผนยุทธศาสตร์
- แผนยุทธศาสตร์กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พ.ศ. 2559-2563
- กรอบแนวทางพัฒนาห้องปฏิบัติการด้านอาหารและเครือข่ายเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และ Thailand 4.0
แผนปฏิบัติราชการประจำปี
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2565
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2564
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2563
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2562
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2561
- แผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2560
แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ปีงบประมาณ 2565 และประกาศต่างๆ เกี่ยวกับการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
สามารถดูรายละเอียดได้จากเว็บไซต์
http://eprocurement.dmsc.moph.go.th/viewforum.php?f=3
http://www.gprocurement.go.th/new_index.html
- แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2562
- แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2561 และข้อมูลรายละเอียดการจัดซื้อจัดจ้าง
- แผนการจัดซื้อจัดจ้าง ประจำปีงบประมาณ 2561 (งบประมาณเหลือจ่าย) และข้อมูลรายละเอียด
- ผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ 2561 (ทั้งเงินงบประมาณและงบประมาณเหลือจ่าย)
- วิเคราะห์ผลการจัดซื้อจัดจ้างประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2561
สรุปผลการจัดซื้อจัดจ้าง ตามแบบ สขร.1
รายงานการใช้จ่ายงบประมาณ
แผนพัฒนาบุคลากรประจำปี
คำรับรองการปฏิแผนปฏิบัติราชการประจำปี
- คำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2562
- คำรับรองการปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ 2561
- ตัวชี้วัดตามคำรับรองปฏิบัติราชการ ประจำปีงบประมาณ 2561
ผลการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติราชการประจำปี
- ประจำปีงบประมาณ 2564 (รอบ 12 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2564 (รอบ 6 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2563 (รอบ 12 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2563 (รอบ 6 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2562 (รอบ 12 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2562 (รอบ 6 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2561 (รอบ 12 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2561 (รอบ 6 เดือน)
- ประจำปีงบประมาณ 2560 (รอบ 12 เดือน)
รายงานการดำเนินการตามกรอบแนวทางการดำเนินการ
- แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 - แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ (Open Data Integrity and Transparency Assessment : OIT)
ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564
รายงานการสำรวจความพึงพอใจการให้บริการ
ความได้เปรียบเชิงยุทธศาสตร์
ด้านพันธกิจ
– ผลงานวิเคราะห์ วิจัยและการประเมินความเสี่ยงสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการอ้างอิงทางกฎหมายการพัฒนาและแก้ไขปัญหาคุณภาพและความปลอดภัยของอาหาร
ด้านปฏิบัติการ
– ห้องปฏิบัติการได้รบการรับรองตามมาตรฐานสากลเป็นที่ยอมรับในระดับประเทศและอาเซียน
ด้านบุคลากร
– บุคลากรมีความความเชี่ยวชาญ ความรู้ความสามารถ และทันต่อสถานการณ์การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและปัญหาสาธารณสุข
ด้านสังคม
– ห้องปฏิบัติการมีระบบการกำจัดของเสีย จำแนกประเภทขยะ เพื่อป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโรค/สารพิษสู่สิ่งแวดล้อม
– มีระบบบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส ต่อต้านการทุจริต
ความท้าทายเชิงยุทธศาสตร์: (ด้านพันธกิจ ปฏิบัติการ บุคลากร สังคม)
ด้านพันธกิจ
– ปัญหาความเสี่ยง/ความไม่ปลอดภัยจากการบริโภคอาหารได้รับการตอบสนองทันเหตุการณ์
ด้านปฏิบัติการ
– ให้บริการด้วยความสะดวก รวดเร็ว ครอบคลุมความต้องการ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจและผูกพันต่อหน่วยงาน
ด้านบุคลากร
– การบริหารจัดการบุคลากรมีจำนวนจำกัดให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด
ด้านสังคม
– Green office (การประหยัดพลังงาน ลดปริมาณขยะ ลด-เลิกการใช้สารเคมีอันตราย ใช้สินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ฯลฯ)